Work From Home อย่างไร ให้ไม่รู้สึกอึดอัด เครียด และซึมเศร้า

Date

ปัจจุบัน สถานการณ์ COVID-19 ทำให้หลายคนต้องทำงานจากที่บ้านกัน หรือ Work From Home ซึ่งเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน แน่นอนทุกคนต้องรู้สึกอึดอัด เครียด และเกิดอาการซึมเศร้าจากสถานการณ์ดังกล่าวได้ การรักษาประสิทธิภาพการทำงานควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญ เรามีข้อแนะนำดีๆ ในการจัดบ้านที่เราอยู่เพื่อให้อาการต่างๆ นั้นลดลงมาฝากกันด้วยครับ

เปิดรับแสงธรรมชาติ

แสงธรรมชาติมีผลกระทบกับสุขภาพจิตของคน โดยได้มีหลายการศึกษาวิจัยได้พบว่า แสงธรรมชาติสามารถช่วยลดความเครียดและผลกระทบโดยตรงต่อการลดอัตราการซึมเศร้าได้ ดังนั้นควรเปิดหน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติให้ได้มากที่สุด

การตกแต่งห้องด้วยต้นไม้หรือดอกไม้

หลายการศึกษาพบว่าการปลูกต้นไม้หรือดอกไม้ที่มีสีสันในบ้านส่งผลให้ความวิตกกังวล ความเหนื่อยล้าลดลง และระดับอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย ดังนั้นควรวางกระถางต้นไม้ไว้บริเวณใกล้หน้าต่างจะช่วยปรับสภาพอารมณ์ให้ดีขึ้นได้

สร้างมุมโปรด

หลายคนคงมีสิ่งที่ชอบที่แตกต่างกัน ควรสร้างมุมโปรดและตกแต่งด้วยการจัดพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่ชื่นชอบของประดับที่ทำให้เกิดการนึกถึงกิจกรรมดังกล่าว หรือจะเป็นผลงานศิลปะที่ชื่นชอบ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยมาแล้วว่าการได้เห็นหรืออยู่กับสิ่งที่ชอบและศิลปะช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้

นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง

บ้านที่ออกแบบมาดีเปรียบเหมือนคนที่ทำความสะอาดอยู่เสมอ การมีบ้านที่เป็นระเบียบเรียบร้อยสามารถช่วยสร้างสภาพจิตใจที่เป็นระเบียบและสงบนิ่งได้เช่นกัน

More
articles