How to ดูแลสุขภาพช่วงหน้าร้อน ให้แฮปปี้ทั้ง Summer

Date

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน เดือนเมษาแบบนี้บรรยากาศช่างเหมาะแก่การไปท่องเที่ยวกับครอบครัว ชมทัศนียภาพต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมก็คือ การดูแลสุขภาพ และหากอยากให้สุขภาพดีตลอดซัมเมอร์นี้ อย่าลืมใส่ใจสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัว ที่อาจต้องเตรียมพร้อมร่างกายในแบบที่ต่างจากฤดูอื่น เพราะมีปัจจัยมากมายที่ควรระวัง โรคที่มาพร้อมฤดูร้อนที่ทำให้เราป่วยได้อาจไม่ใช่แค่โรคท้องเสี­­ยหรือท้องร่วงเสมอไป ทว่าทั้งโรคลมแดด โรคภูมิแพ้ผื่นคัน หรือโรคที่มากับลมร้อนอื่น ๆ อาจทำลายสุขภาพเราได้อย่างคาดไม่ถึง อย่างไรก็ตาม ในขั้นต้นทุกคนสามารถที่จะป้องกันและดูแลสุขภาพของตนเองได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ
  • นอนหลับผักผ่อนให้เพียงพอ – เมื่ออากาศร้อนอบอ้าวหลายคนอาจจะหงุดหงิดจนนอนไม่หลับ ทำให้กลางคืนรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนน้อย หากเพิ่มเวลาพักผ่อนในช่วงเวลากลางวันสักงีบจะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น
  • ใส่ใจในการรับประทานอาหาร – อากาศร้อน ทำให้อาหารเน่าเสียง่าย เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร หรือลองรับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นช่วยขับร้อน เช่น แตงโม สับปะรด และมังคุด
  • ดื่มน้ำมากๆ ฟื้นความสดชื่น – เนื่องจากอากาศร้อนทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ จึงควรดื่มน้ำบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ แต่ไม่ควรดื่มน้ำอัดลม หรือแอลกอฮอล์เพราะไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย
  • ทาครีมกันแดด ปกป้องผิวจากแสงยูวี – ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งที่ออกข้างนอก จะช่วยป้องกันแสงยูวีไม่ให้ผ่านเข้าไปถึงชั้นผิว เพื่อป้องกันผิวไหม้
  • สวมใส่แว่นกันแดด เมื่ออยู่ในที่แดดจัด – เพื่อถนอมสายตาจากแสงแดด รังสียูวีบี และยูวีเอ ช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก และช่วยปกป้องผิวส่วนดางตา ป้องกันตีนกา และรอยเหี่ยวย่นจากแสงแดด

More
articles