7 ไอเทมใกล้ตัวในบ้าน ใช้ออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยเหมือนไปยิม

Date

อยู่บ้านใครว่าจะออกกำลังกายได้ไม่เท่าไปยิม เพราะการออกกำลังกายที่บ้านหรือที่เรียกกันว่า Home Fitness เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากมีความเป็นส่วนตัวและประหยัดมากกว่าการเสียเงินค่าสมัครสมาชิกฟิตเนสรายเดือน วันนี้เราอยากแนะนำ 7 อุปกรณ์ออกกำลังกาย จากสิ่งของใกล้ตัวภายในบ้าน ที่จะช่วยให้ทุกคนได้มีหุ่นเฟิร์มแบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแค่ตั้งใจรับรองว่าได้หุ่นสวยเหมือนไปยิม บอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นสิ่งของมุมไหนของบ้าน ตั้งแต่ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องครัว ก็หยิบมาออกกำลังกายได้สบายๆ จะมีอะไรบ้างและใช้ประโยชน์อย่างไร เราไปดูกันเลย
  • ขวดน้ำ – ต้องบอกว่าเป็นอุปกรณ์ที่หลายๆ คนมักนำมาใช้แทนดัมเบล เพราะเราสามารถเติมน้ำหรือทรายลงไปเพื่อให้ขวดน้ำมีน้ำหนักตามที่เราต้องการ โดยนำมาใช้ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าแขนด้วยท่า Biceps Curl หลังแขนในท่า Triceps Kick Back หรือกล้ามเนื้ออกอย่างท่า Dumbbell Fly on floor กล้ามเนื้อหลังอย่างท่า Dumbbell Row ได้อีกด้วย
  • ถังน้ำ – เหมาะแก่การเอามาใช้กับกล้ามเนื้อที่ต้องใช้น้ำหนักการเล่นเยอะ อย่างกล้ามเนื้อขา โดยเราสามารถถือไว้ข้างลำตัวสองข้างและทำ Squat หรือท่า Walking Lunge ได้เลย หรือจะดัดแปลงไปเล่นส่วนอื่นของร่างกายเช่นหลัง แขน หรือวางไว้บนอกแล้ว Crunch ขึ้นมาก็ได้
  • แกลลอน – ด้วยปริมาณน้ำหนักที่มากกว่าและมีพื้นที่หน้าตัดให้จับได้เยอะ ทำให้เราสามารถดัดแปลงไปเล่นกล้ามเนื้อชิ้นใหญ่ๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นขา โดยถือไว้ข้างลำตัวแล้ว Squat หลังจับแกลลอนหัวท้ายและดึงเป็นท่า Row เข้ามา ส่วนกล้ามเนื้ออกก็สามารถปรับไปใช้ใน Close Grip Dumbbell Press ได้เช่นกัน
  • ถุงข้าวสาร – ถุงข้าวสารขนาด 5 กิโลที่หลายๆ คนมีติดบ้าน สามารถนำมาใช้แทนน้ำหนักได้เหมือนขวดน้ำ โดยจะแบกไว้ที่หลังขณะทำ Squat หรือจะใช้ถ่วงน้ำหนักบริเวณหน้าท้องเพื่อทำท่า Hip Thrust หรือจะเอามาอุ้มและงอแขนขึ้นเป็นท่า Biceps Curl ก็ได้เช่นกัน
  • เก้าอี้ – ควรเลือกเป็นเก้าอี้ที่มีความหนัก มั่นคงแข็งแรง ไม่มีล้อเลื่อน เพื่อให้รับน้ำหนักได้ดีเวลาออกกำลังกายในบางท่า เช่น ท่า Triceps Chair Dips สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อหลังแขน หรือจะหันหน้าเข้าและทำ Incline Chair Push-up เพื่อสร้างกล้ามเนื้ออกก็ได้
  • เตียงนอน – เราสามารถใช้เตียงนอนบริเวณขอบเตียงทำท่าพวก Triceps Dips เพื่อเล่นหลังแขน หรือ Incline Push-up เพื่อกล้ามเนื้ออกบน หรือจะเอาเท้าไว้ข้างบนและทำเป็นท่า Decline Push-up เพื่อเล่นอกล่าง หรือจะปรับมุมอีกนิดเป็น Pike Push-ups เพื่อให้เน้นเข้าไปที่หัวไหล่ก็ได้เช่นกัน
  • ผ้าเช็ดตัว – ผ้าเช็ดตัวนั้นสามารถดัดแปลงไปเล่นได้หลายส่วนมาก หลักการคือการใช้แรงกดจากตัวเรารั้งผ้าเช็ดตัวไว้อีกด้าน เพื่อให้ด้านที่เหลือออกแรง นอกจากนี้ ผ้าเช็ดตัวยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อได้หลายส่วน ยกตัวอย่างเช่น เอามายืดฝ่าเท้าน่องและหลังขา โดยการใช้ผ้ารั้งฝ่าเท้าด้านบนและเหยียดขาออกเต็มที่

More
articles