6 ประโยชน์วิ่งตอนเช้า ดีต่อสุขภาพเต็มๆ

Date

ข้อดีของการอยู่ในหมู่บ้าน คือเรามีพื้นที่นอกบ้านให้ทำกิจกรรมได้หลายอย่าง สำหรับใครที่ชอบออกกำลังกาย แต่ไม่ชอบอยู่ในพื้นที่จำกัด การวิ่ง ถือเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ง่าย และเตรียมตัวน้อยที่สุด การได้วิ่งในยามเช้า ได้สูดอากาศและชมบรรยากาศรอบๆ จะทำให้คุณได้ออกกำลังกาย และผ่อนคลายไปในตัว แถมช่วยเพิ่มการเผาผลาญระหว่างวันให้มากขึ้นได้อีกด้วย วันนี้เรามีประโยชน์ดีๆ ของการวิ่งตอนเช้า มาฝาก เผื่อพรุ่งนี้เช้าอาจมีใครอยากรีบคว้ารองเท้าแล้วออกไปวิ่งรอบหมู่บ้าน
1. ช่วยเรื่องลดน้ำหนัก กระตุ้นระบบเผาผลาญ
การกระตุ้นร่างกายยามเช้าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญได้เป็นอย่างดี เพราะเมื่อท้องเราว่าง ไม่มีคาร์บและโปรตีน ร่างกายจะดึงไขมันมาใช้ เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะการเผาผลาญจะเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งวันแม้วิ่งเสร็จแล้วก็ตาม
2. ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี
ในช่วงเช้าของวันระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) จะขึ้นสูงในช่วงตี 5 – 8 โมงเช้า เหมาะแก่การบิ้วกล้ามจริงๆ แต่ที่ห้ามลืมคือการกินอาหารเช้าที่อุดมด้วยโปรตีนหลังออกกำลังกาย เพื่อชดเชยและทดแทนส่วนที่ขาดไป ไม่งั้นกล้ามหาย เสียเวลาเปล่า
3. ได้สูดอากาศเย็นสบาย สดชื่น
การได้วิ่งท่ามกลางบรรยากาศสดชื่น สูดให้ลึกเต็มปอดส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ แถมแสงแดดอ่อนยามเช้ามีวิตามินดี ช่วยบำรุงผิวพรรณ ป้องกันโรคกระดูกพรุน อีกด้วย
4. กระปรี้กระเปร่า Productive เริ่มต้นวันใหม่ที่ดี
การเอาชนะตัวเองด้วยการตื่นเช้าออกไปวิ่งช่วยเสริมสร้างความมั่นใจว่าคุณเอาชนะความขี้เกียจของตัวเองได้สำเร็จ ถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดีเลยทีเดียว
5. อารมณ์ดี สดใส ตลอดวัน
ในตอนเช้า ร่างกายจะมีปริมาณฮอร์โมน Cortisol ที่มีผลต่อความเครียด ค่อนข้างสูง ดังนั้น เมื่อเราวิ่งร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟีนออกมา ช่วยปรับอารมณ์ให้ดี สดใส รู้สึกไม่เฉื่อยชา ลดความเครียดที่เกิดขึ้นได้
6. ทำเป็นกิจวัตรได้ง่าย
การบังคับตัวเองให้ลุกจากเตียงตั้งแต่เช้าอาจยากลำบากในช่วงแรก แต่เมื่อคุณทำเป็นประจำจนกลายเป็นกิจวัตรแล้วจะรู้สึกว่ามันง่ายกว่าที่คิด ซึ่งจะช่วยกำจัดข้ออ้างต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในตอนเย็น เพราะเมื่อคุณวิ่งจบแล้วตั้งแต่เช้ามันเหมือนปลดล็อคความกังวล ตอนเย็นจะไปไหนทำอะไรได้ตามสบาย

More
articles