ชีวิตสูงวัย กายแข็งแรง-จิตแจ่มใส ออกกำลังด้วยการ “เดิน” ในสวน

Date

สำหรับผู้สูงวัยเมื่อถึงวัยเกษียณที่ต้องหยุดทำงานและพักผ่อนอยู่บ้าน ในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันได้ทำแต่กิจวัตรเดิมๆ ซ้ำๆ ทุกวัน อาจจะรู้สึกเบื่อ กิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มความสุขลดความเหงาที่มีประโยชน์มากๆ ก็คือ “การออกกำลังกาย” เช่น การเดินออกจากบ้านมาสวนสาธารณะในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างสะดวก ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์มากมาย เพราะสำหรับผู้สูงอายุนั้น การเดินดีกว่าการวิ่ง เพราะการวิ่งจะทำให้เกิดแรงกระแทกที่บริเวณหัวเข่าและข้อต่อต่างๆ แต่ในส่วนของการเดินถือเป็นการออกกำลังที่นิ่มนวล มีผลเสียน้อย นอกจากนั้น การได้เดินท่ามกลางธรรมชาติที่มีต้นไม้สีเขียว จะช่วยทำให้จิตใจสงบและเบาสบายมากขึ้น รวมไปถึงทำให้มีโอกาสพบเจอกับกลุ่มเพื่อนใหม่ๆ จากการพูดคุยและทักทายกันอีกด้วย

การได้ออกมาข้างนอกพบปะผู้คน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุได้เข้าสังคม ทำให้ผุ้สูงอายุคลายความเครียดและความเหงาไปได้บ้างหรือจะเป็นการพบปะเพื่อนฝูง การได้นั่งพูดคุยเรื่องต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ เช่น การวิ่งเหยาะๆ จ๊อกกิ้ง เดินเร็ว เต้นลีลาศ หรือ การรำไทเก็ก เป็นกิจกรรมที่ทำให้ผู้สูงอายุได้มีการเคลื่อนไหวร่างกายแต่ไม่หนัก เพื่อลดความเจ็บป่วย เพิ่มความแข็งแรงและทำให้มีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย

การพาผู้สูงอายุออกมาเจอธรรมชาติ ทำให้จิตใจเบาสบาย เป็นการเปิดหูเปิดตา ไม่อุดอู้อยู่แต่ในบ้าน ทำให้มีผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้สูงอายุมาก

More
articles